Xây dựng thương hiệu

Làm thế nào để xây dựng được thương hiệu chất lượng, giàu cảm xúc và ấn tượng?

“Thương hiệu phải đại diện cho ý tưởng chủ đạo”

Trải nghiệm và nền tảng thực tiễn kinh doanh cho quản trị tiếp thị thương hiệu, mang đến tầm nhìn hệ thống về những vấn đề thiết thực nhất mà mọi thương hiệu sẽ phải đối mặt trong quá trình xây dựng phát triển doanh nghiệp, sự nghiệp thành công là nhờ mở rộng thương hiệu.

1. Quy luật hướng tâm

Một thương hiệu trở nên mạnh hơn khi được thu hẹp trọng tâm. Việc thu hẹp trọng tâm không giống như việc giới hạn dòng sản phẩm. Starbucks có đến 30 loại cà phê khác nhau.

Thấu hiểu tâm lý người tiêu dùng việc này dẫn tới kết quả công việc tốt hơn, sáng tạo hơn, mới hơn, chính điều đó sẽ tạo dựng nên thương hiệu.

Quan hệ công chúng (Public relations – PR) là lực lượng mạnh mẽ nhất lấn át quảng cáo trong việc xây dựng thương hiệu.

Ví dụ: Tờ The Wall Street Journal đã trở thành một tờ báo chuyên ngành công nghệ cao.

2. Quy luật quảng cáo

Một khi đã ra đời, thương hiệu cần được quảng cáo để thêm vững mạnh, Slogan là lời quảng cáo rẻ hơn, đầy hiệu quả, ngân sách quảng cáo như một khoản bảo hiểm giúp đề phòng những tổn thất do đối thủ cạnh tranh gây ra.

Bia 333        - Bật lịch lãm sáng tự tin

Budweiser   – Vua của các loại bia

Coca Cola   – Uống cùng cảm xúc

Goodyear    – Lốp xe số 1

Heineken     -  Rộng mở thế giới

Baribla        – Mỳ sợi số 1 của Ý

Visa            – Khi nào cần là có

Honda        – Không ngừng mơ ước

3. Quy luật từ khóa chủ đạo

Một thương hiệu phải nỗ lực làm chủ một cụm từ nào đó trong tâm trí người tiêu dùng.

Volvo làm chủ từ an toàn trong tâm thức người mua ô tô (safety)

Mercedes làm chủ từ uy tín (prestige)

Prego đã sở hữu từ “đặc” trong tâm thức khách hàng.

Thương hiệu có hiệu quả cần ghi đậm dấu ấn trong tâm thức khách hàng là gọn gàng, đơn giản, đi thẳng vào vấn đề, dễ nhớ, khả năng cảm nhận được những cảm giác thông thường.

Thiết kế một thương hiệu cho một kênh phân phối có thể là một chiến lược rất hiệu quả.

4. Chiến lược không biên giới

Đối với một thương hiệu tầm vóc quốc tế thì không có biên giới nào, một thương hiệu mạnh chất không nên biết đến biên giới.

Thế giới đang trở thành một thị trường toàn cầu lớn duy nhất.

5. Quy luật đồng bộ

Xây dựng một thương hiệu không chỉ trong ngày một ngày hai thành công được, đánh giá sau mấy chục năm chứ không chỉ vài năm.

Sự bùng nổ của các thương hiệu bột giặt như Tide của Procter & Gamble

“Tide’s in Dirt’s out” (cho Tide vào, vết bẩn biến mất).

Xây dựng thương hiệu là cuộc chiến giành chỗ đứng trong tâm trí khách hàng.

Quảng cáo trên internet sẽ xóa bỏ mọi rào cản biên giới, mọi giới hạn.

Xây dựng thương hiệu thành công là để lại dấu ấn trong tâm trí của khách hàng.

Nguồn tham khảo:

The 22 immutable laws of  Branding. Tác giả Al Ries & Laura Ries

Do Minh Hương, Khánh Chi, Tường Vân dịch.

 

 

 

Xếp theo: